Bay thẳng tới Hoa Kỳ - Hướng tới nâng tầm chính mình

Bay thẳng tới thị trường khó tính, cạnh tranh nhất thế giới có thể chưa mang lại nhiều hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng chắc chắn sẽ là cơ hội để VNA chuyển biến tích cực chất lượng của chính hãng.

Bay thẳng thường lệ tới Hoa Kỳ là ước mơ và “minh chứng khẳng định đẳng cấp” của các hãng hàng không Việt Nam bởi đây là  thị trường cạnh tranh khốc liệt, có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. VNA đã chính thức trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên mở đường bay thẳng thường lệ giữa TP.Hồ Chí Minh và San Francisco (Hoa Kỳ) từ cuối tháng 11/2021.

Hành khách của VNA làm thủ tục tại sân bay ở San Francisco, Hoa Kỳ. (Ảnh: VNA).

Nhiệm vụ quốc gia
Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với mức tăng trưởng 230% trong 5 năm qua. Dự kiến lần đầu tiên kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt mốc 100 tỷ USD trong năm 2021. 

Đường bay thẳng thường lệ tới Hoa Kỳ không chỉ mở đường, tạo cơ hội cho VNA và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chinh phục một thị trường lớn, quan trọng hàng đầu thế giới mà còn là nhiệm vụ chính trị của hãng Hàng không Quốc gia, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương; đồng thời tạo thuận tiện cho cộng đồng kiều bào Việt Nam lớn nhất thế giới ở nước ngoài kết nối dễ dàng hơn với quê hương.

Đường bay thẳng thường lệ tới Hoa Kỳ không chỉ mở đường, tạo cơ hội cho VNA và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chinh phục một thị trường lớn. (Ảnh: VNA).

Bay thẳng khó, nhiều cạnh tranh
Với hơn 2,2 triệu Việt kiều, chiếm trên 50% tổng số Việt kiều trên khắp thế giới cùng lượng lớn du học sinh Việt Nam đứng thứ 6 tại xứ cờ hoa, thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ luôn có sức hấp dẫn đối với bất cứ hãng hàng không nào. Tuy nhiên, đây là một trong những đường bay dài nhất thế giới, đòi hỏi hãng khai thác không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe bậc nhất, phải giảm tải hành khách và hàng hóa so với thiết kế của máy bay để đảm bảo an toàn, mà còn đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ các hãng nối chuyến bay vòng, gây sức ép lớn về giá bán. Bay nối chuyến mất nhiều thời gian hơn, mệt mỏi hơn nhưng giá vé trong một số trường hợp có thể thấp chỉ bằng 50% giá vé bay thẳng.

Không phải ngẫu nhiên mà một số hãng hàng không Hoa Kỳ, dù đủ điều kiện bay thẳng đến Việt Nam nhưng vẫn rất cân nhắc khai thác đường bay này. Hoặc có hãng như United Airlines đã bay thẳng những năm trước nhưng cũng đã phải dừng. 

Tuy nhiên với dung lượng thị trường đạt khoảng 700.000 lượt khách/năm, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ không phải không có cơ hội cho VNA. Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết: “Vietnam Airlines có ưu thế cạnh tranh vượt trội của hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng giữa hai nước, rút ngắn thời gian bay tối đa xuống chỉ còn hơn 13 tiếng chiều đi, 16 tiếng chiều về so với thời gian bay nối chuyến trên 20 tiếng của các hãng khác, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội và chi phí cơ hội của khách hàng; đồng thời gia tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao và nguồn khách nối chuyến từ Hoa Kỳ với mạng bay trong nước và quốc tế do Hãng khai thác. Ngoài ra, với uy tín của hãng Hàng không Quốc gia tiêu chuẩn quốc tế 4 sao Skytrax, đang xây dựng mục tiêu hướng tới 5 sao và đạt các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống dịch bệnh cao nhất cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng và cộng đồng người Việt Nam tin tưởng, lựa chọn Vietnam Airlines”.

Bay thẳng tới Hoa Kỳ là đường bay tất yếu mà những hãng hàng không hàng đầu thế giới vẫn thường xuyên duy trì để khẳng định vị thế của mình. (Ảnh: VNA).

Nâng tầm vị thế
Nhiều chuyên gia hàng không lại coi trọng mặt chiến lược trong việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ hơn những kết quả kinh doanh ngắn hạn. Họ cho rằng đường bay này chưa thể có lãi trong những năm đầu tiên, nhưng cái được lớn nhất của Hãng hàng không Quốc gia là thông qua việc chinh phục một đường bay thách thức nhất thế giới, Hãng sẽ nâng tầm thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh toàn cầu để mở rộng thị trường và tăng khả năng bán. Bay thẳng tới Hoa Kỳ là đường bay tất yếu mà những hãng hàng không hàng đầu thế giới vẫn thường xuyên duy trì để khẳng định vị thế của mình.

Về phía VNA, việc mở đường bay thẳng thường lệ tới Hoa Kỳ cũng chính là cơ hội để Hãng hoàn thiện bản thân trên hành trình tiến tới 5 sao. Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết: “Đường bay thẳng thường lệ giữa TP.Hồ Chí Minh - San Francisco có ý nghĩa chiến lược trong việc đáp ứng nhiệm vụ chính trị, thiết lập cầu nối giao thương giữa hai quốc gia; đồng thời là bước đi quan trọng để Vietnam Airlines nâng tầm vị thế, đưa Vietnam Airlines trở thành một hãng hàng không tầm cỡ trong khu vực. Trước mắt, đường bay mới cũng sẽ giúp Hãng tối ưu hoá năng lực khai thác đội máy bay thân rộng, mang lại nguồn doanh thu đáng kể trong bối cảnh nhiều đường bay quốc tế đang tạm dừng khai thác do ảnh hưởng của dịch bệnh, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển của Vietnam Airlines trong thời gian tới”. 

Nguồn: http://spirit.vietnamairlines.com/ (Theo Heritage)

Các tin khác

BỔ SUNG MÁY BAY THÂN RỘNG PHỤC VỤ CAO ĐIỂM HÈ

BỔ SUNG MÁY BAY THÂN RỘNG PHỤC VỤ CAO ĐIỂM HÈ

Trước thực trạng một số hãng hàng không ở Việt Nam tái cơ cấu, trả máy bay, cắt giảm khai thác đường bay, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24-26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường, dự kiến còn thiếu 24-26 chiếc máy bay để phục vụ đợt cao điểm.
Xem thêm
VIAGS CÙNG VIETNAM AIRLINES CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM “20 NĂM HÀNH TRÌNH SÔI ĐỘNG” TẠI NGÀY HỘI DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

VIAGS CÙNG VIETNAM AIRLINES CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM “20 NĂM HÀNH TRÌNH SÔI ĐỘNG” TẠI NGÀY HỘI DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Hành trình đầy màu sắc của Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức từ 04 - 07/4/2024 ghi dấu “20 năm hành trình sôi động” tại Công viên 23/9, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh. VIAGS - Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam thành viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) vinh dự cùng tham gia ngày hội với hơn 150 gian hàng của các công ty du lịch, đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế thu hút rất nhiều sự quan tâm đông đảo từ người dân và du khách cũng như đơn vị truyền thông từ khắp các tỉnh thành.
Xem thêm
VIAGS HÂN HOAN CHÀO ĐÓN CHUYẾN BAY VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG CATHAY PACIFIC AIRWAYS

VIAGS HÂN HOAN CHÀO ĐÓN CHUYẾN BAY VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG CATHAY PACIFIC AIRWAYS

Trong bối cảnh nhộn nhịp của ngành logistics khu vực Châu Á, Hãng hàng không Cathay Pacific Airways nối lại đường bay vận chuyển hàng hóa đến Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 05/4/2024. Chuyến bay chở hàng của Carthay Cargo mang số hiệu CX3148 được Hãng khai thác vào thứ năm hàng tuần xuất phát từ Hồng Kông.
Xem thêm
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - ĐIỂM ĐẾN MỚI TRONG MẠNG ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG TURKMENISTAN AIRLINES

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - ĐIỂM ĐẾN MỚI TRONG MẠNG ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG TURKMENISTAN AIRLINES

Ngày 6/3/2024, Turkmenistan Airlines (T5) là hãng hàng không quốc gia Turkmenistan có trụ sở ở Ashgabat khai thác chuyến bay thường lệ chở khách đến Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối hành trình Ashgabat – Thành phố Hồ Chí Minh – Ashgabat bằng tàu bay thân rộng Boeing 777 vào thứ tư và thứ năm hàng tuần.
Xem thêm
VIAGS LIÊN TIẾP NHẬN GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ XUẤT SẮC TỪ CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG EVA AIR, KOREAN AIR VÀ STARLUX AIRLINES

VIAGS LIÊN TIẾP NHẬN GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ XUẤT SẮC TỪ CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG EVA AIR, KOREAN AIR VÀ STARLUX AIRLINES

Ngày 21/02/2024, VIAGS tự hào và vinh dự nhận nhiều giải thưởng chất lượng dịch vụ xuất sắc năm 2023 trong công tác phục vụ chuyến bay của các Hãng hàng không 5 sao. Những giải thưởng cao quý khẳng định cam kết của VIAGS - luôn là đối tác tin cậy, mang đến sự thành công, hiệu quả kinh doanh cho khách hàng trong nước và quốc tế. 
Xem thêm
Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp dịch vụ mặt đất Niags/Diags/Tiags.