Làm gì để hiện thực hoá giấc mơ bay thẳng tới Mỹ?

Để có thể hiện thực hoá giấc mơ bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới - có rất nhiều “chướng ngại vật” quan trọng mà các hãng hàng không Việt phải vượt qua.

Bay thẳng tới Mỹ: Cơ hội gia tăng vị thế cho hàng không việt 

Với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm giữa hai nước Việt Nam – Mỹ, gấp hơn 20 lần nhu cầu tối thiểu cần có để mở một đường bay mới, thì thị trường hàng không giữa hai nước được nhận định là vô cùng tiềm năng để khai thác.

Đã có khoảng 20 hãng hàng không quốc tế thực hiện các chuyến bay vòng trên đường bay này, nhưng bay thẳng thì vẫn còn bỏ ngỏ, do những yêu cầu cao về kỹ thuật cũng như chi phí. Nhìn lại lịch sử đường bay Việt – Mỹ, có hai hãng hàng không nước ngoài từng thử sức là United Airlines và Northwest Airlines. Tuy vậy cả hai đã phải dừng khai thác vì không tìm ra lời giải cho bài toán kinh tế. Chính vì vậy, đây sẽ là cơ hội cho các hãng hàng không Việt để tạo lợi thế cạnh tranh và gia tăng vị thế của mình trên trường quốc tế. 

Bên cạnh đó, bay thẳng tới Mỹ còn giúp Việt Nam thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế. Bởi vậy, các cơ quan quản lý nhà nước rất tạo điều kiện cho những thủ tục pháp lý cần thiết để các hãng bay Việt Nam có thể nhanh chóng tiếp cận đường bay thẳng. 

Bay thẳng tới Mỹ còn giúp Việt Nam thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế. (Ảnh: St).

Qua nhiều nỗ lực, cố gắng, đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã đạt chứng chỉ CAT-1 của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể thực hiện xin cấp phép bay thẳng tới xứ sở cờ hoa (trước đó, VNA đã thực hiện các chuyến bay liên danh với Delta Air Lines). 

Tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng đã cấp Giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. “Cửa bay thẳng tới xứ sở cờ hoa” đã thông, vấn đề còn lại là năng lực kỹ thuật (tàu bay) và năng lực khai thác thị trường của các hãng hàng không Việt Nam. 

Không ngừng nâng cao tiêu chuẩn an ninh, an toàn cũng như chất lượng dịch vụ, đồng thời liên tục phối hợp với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước để hoàn thành các thủ tục của nhà chức trách Mỹ, VNA cũng đã giành được các slot bay ở các sân bay Mỹ từ năm 2019. Và tới năm 2020, Hãng đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp phép bay thương mại, trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên có giấy phép này. Tuy vậy, chỉ đó vẫn chưa đủ để có thể khai thác bay thương mại thường lệ tới Mỹ bởi còn rất nhiều thủ tục pháp lý khác mà Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cần phải hoàn thành. 

Những thử thách không dễ 

Theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp. Trong đó, hãng phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền bao gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác. Trong số này, việc phê chuẩn và cấp phép của FAA và TSA được coi là 2 thử thách đặc biệt quan trọng bởi thủ tục ở 2 khâu này vô cùng khắt khe và phức tạp. 

Theo đó, TSA sẽ phải thẩm định các quy trình, quy định về an ninh của các hãng hàng không, khảo sát sân bay ở Việt Nam, đảm bảo phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của họ thì mới xem xét các bước tiếp theo. Đáng nói, việc cấp phép của TSA cũng chính là cơ sở để Cục Hàng không Mỹ (FAA) cấp phép. 

VNA trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ. (Ảnh: VNA).

Cho đến nay, tại Việt Nam, chỉ duy nhất VNA được TSA và FAA xác nhận đủ điều kiện và cấp phép khai thác thường lệ đến Mỹ. Giấy phép này có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép VNA chủ động xây dựng tần suất khai thác theo nhu cầu. 

Đây không chỉ là niềm vui của hành khách khi có thêm lựa chọn mới, mà còn là niềm tự hào của các hãng hàng không nước nhà và mở ra cơ hội phát triển, nâng tầm vị thế của hàng không Việt trên trường quốc tế. 

Theo Spirit N.04
Truyen Thong Noi Bo-COMM

Các tin khác

VNA VẬN CHUYỂN GẦN 1 TRIỆU LIỀU VẮC XIN DO NHẬT BẢN HỖ TRỢ VÀO TP.HCM

VNA VẬN CHUYỂN GẦN 1 TRIỆU LIỀU VẮC XIN DO NHẬT BẢN HỖ TRỢ VÀO TP.HCM

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 đã hỏa tốc từ Hà Nội đến Tp Hồ Chí Minh trên chuyến bay VNA mang số hiệu VN207  cất cánh lúc 7 giờ sáng nay. Đây là những lô vắc xin mà Nhật Bản đã công bố hỗ trợ cho Việt Nam vào ngày 15/6. Vắc xin được VNA vận chuyển miễn toàn bộ cước phí.
Xem thêm
Rút ngắn thời gian chờ đợi với dịch vụ đón tiễn sân bay

Rút ngắn thời gian chờ đợi với dịch vụ đón tiễn sân bay

Hiện nay nhu cầu đón tiễn, đặc biệt là với các đối tượng như doanh nhân hoặc các nhân vật quan trọng đang ngày càng tăng cao. Với dịch vụ đón tiễn khách, hành khách có thể rút ngắn thời gian chờ đợi tại sân bay khoảng 55 phút đối với các chuyến bay nội địa.
Xem thêm
CẬN CẢNH PHỤC VỤ LÔ VACCINE PHÒNG DỊCH COVID-19 LẦN ĐẦU TIÊN TẠI SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

CẬN CẢNH PHỤC VỤ LÔ VACCINE PHÒNG DỊCH COVID-19 LẦN ĐẦU TIÊN TẠI SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

Sau khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, lô vaccine phòng dịch Covid-19 đầu tiên đã được Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) – các đơn vị thành viên của Vietnam Airlines – tiếp nhận, phục vụ và tập kết an toàn về kho chứa hàng hóa đông lạnh.

Xem thêm
TRUNG TÂM KIỂM SOÁT TẢI TỪ XA - BƯỚC CHUYỂN MÌNH TRONG THỜI ĐẠI 4.0

TRUNG TÂM KIỂM SOÁT TẢI TỪ XA - BƯỚC CHUYỂN MÌNH TRONG THỜI ĐẠI 4.0

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến khó lường, việc thực hiện kiểm soát tải từ xa thuộc VIAGS góp phần đảm bảo an toàn cho nhân viên cân bằng trọng tải, đảm bảo các chuyến bay hoạt động xuyên suốt, không bị gián đoạn do thiếu nguồn nhân lực và góp phần giảm chi phí cho TCT. 
Xem thêm
VIAGS NỘI BÀI PHỤC VỤ AN TOÀN, CHU ĐÁO, TRỌNG THỊ CHUYẾN BAY CHUYÊN CƠ CHỞ THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN

VIAGS NỘI BÀI PHỤC VỤ AN TOÀN, CHU ĐÁO, TRỌNG THỊ CHUYẾN BAY CHUYÊN CƠ CHỞ THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Việt Nam, điểm đến nước ngoài đầu tiên của ông sau khi nhậm chức vào tháng trước. Chuyến bay VVIP JF001 chở PM Suga cùng vợ đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 18h Chủ nhật, ngày 18 tháng 10 năm 2020 và khởi hành lúc 9 giờ sáng thứ ba, ngày 20 tháng 10 năm 2020. Công ty Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam - Chi nhánh Nội Bài (VIAGS Nội Bài) đã được Chính phủ Nhật Bản chọn làm công ty xử lý mặt đất cho chuyến bay VVIP này.
Xem thêm
Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp dịch vụ mặt đất Niags/Diags/Tiags.