TRUNG TÂM KIỂM SOÁT TẢI TỪ XA - BƯỚC CHUYỂN MÌNH TRONG THỜI ĐẠI 4.0

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến khó lường, việc thực hiện kiểm soát tải từ xa thuộc VIAGS góp phần đảm bảo an toàn cho nhân viên cân bằng trọng tải, đảm bảo các chuyến bay hoạt động xuyên suốt, không bị gián đoạn do thiếu nguồn nhân lực và góp phần giảm chi phí cho TCT. 

Trung tâm kiểm soát tải từ xa làm tải từ xa cho tất cả các chuyến bay xuất phát từ 18 sân bay nội địa.

Tinh gọn bộ máy tổ chức, giảm khâu quản lý cấp trung gian, linh hoạt đáp ứng trong việc đổi tàu bay khai thác khi có yêu cầu, tiết kiệm chi phí nhân công ký tải trực tiếp, chi phí quản lý, đặc biệt hướng tới châm ngôn "No Touch" trong mùa COVID-19... là một trong những mục đích quan trọng cho sự ra đời của Trung tâm kiểm soát tải từ xa (CLC) thuộc VIAGS vào tháng 1/2020. 

Từ tháng 2/2020, Ban DVHK, Trung tâm kiểm soát tải từ xa và đại diện VNA tại các sân bay địa phương đã phối hợp thử nghiệm và thực hiện kiểm soát tải từ xa cho các chuyến bay của VNA.

Sau 2 tháng thử nghiệm, cuối tháng 4 vừa qua, Ban ATCL đã có những đánh giá và xác nhận về quy trình, quy định khai thác của hệ thống quản lý tải từ xa của VIAGS và chính thức áp dụng thực hiện làm tải từ xa cho tất cả các chuyến bay xuất phát từ 18 sân bay nội địa (bao gồm cả HAN, DAD, SGN) từ ngày 30/6/2020. 

Theo đó, CLC đã phối hợp đảm bảo đồng bộ chất lượng phục vụ chất xếp hành lý, hàng hoá lên tàu bay, kiểm soát quá trình phục vụ mặt đất thông qua hệ thống kiểm soát tải tập trung, nhân viên kiểm soát tải không cần có mặt tại tàu mà vẫn có thể cung cấp kịp thời cho cơ trưởng các thay đổi về tải trọng, cân bằng thông qua hình thức trực tuyến. 

Sau khi áp dụng, hình thức tải từ xa đã cho thấy tính hiệu quả rõ rệt trong việc tiết kiệm chi phí nhân công ký tải trực tiếp, chi phí quản lý, chi phí trang thiết bị đi kèm phải trả cho đối tác phục vụ mặt đất tại các sân bay. Đến tháng 8/2020, công tác kiểm soát tải của VIAGS đều đảm bảo an toàn, đúng quy định cho 9.526 chuyến bay cho VNA và đã cho thấy nhưng hiệu quả ban đầu.

Tại 3 sân bay SYD, MEL, HKG có dịch vụ kiểm soát tải nằm ngoài dịch vụ trọn gói, sau khi đàm phán cắt giảm dịch vụ sẽ giảm được chi phí trực tiếp phục vụ chuyến bay. Căn cứ sản lượng chuyến bay năm 2019, Ban DVHK ước giảm chi phí khoảng hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời tiết kiệm chi phí đào tạo lớp cân bằng trọng tải định kỳ khi phải tới các sân bay nước ngoài (chỉ tổ chức đào tạo hướng dẫn chất xếp định kỳ) tới gần 716 triệu đồng (căn cứ chi phí đào tạo thực chi năm 2019).

Thực hiện làm tải từ xa cũng giúp linh hoạt đáp ứng trong việc đổi tàu bay khai thác khi có yêu cầu, do không cần cử nhân viên làm tải theo chuyến bay.

Thực hiện làm tải từ xa cũng giúp linh hoạt đáp ứng trong việc đổi tàu bay khai thác khi có yêu cầu.

Đặc biệt, sau khi áp dụng thực hiện tải từ xa, VIAGS đã có thể tinh gọn được bộ máy tổ chức, giảm khâu quản lý cấp trung gian, tiết kiệm được 1,19 tỷ đồng trong 3 tháng đầu triển khai, trong khi tăng năng suất lao động bình quân lên 34%. Thêm vào đó, VIAGS cũng đã điều phối, tận dụng được nhân lực trong nội bộ CLC hiện đang phân bổ ở 3 chi nhánh VIAGS tại HAN, DAD, SGN.


Sau khi áp dụng thực hiện tải từ xa, VIAGS đã có thể tinh gọn được bộ máy tổ chức, giảm khâu quản lý cấp trung gian. 

Với sản lượng hiện nay của VNA (kể cả cao điểm tháng 7 vừa qua), VIAGS vẫn đảm bảo phục vụ với định biên nhân lực như năm 2019 khi sử dụng hình thức tải từ xa. Hiện tại, VIAGS đã tận dụng nguồn lực nội bộ để đào tạo bổ sung nghiệp vụ cho 24 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm soát tải theo sản lượng của VNA khi phục hồi.

Với những hiệu quả rõ rệt đó, Ban DVHK hiện đang rà soát, tiến hành đàm phán với các đối tác liên quan, các công ty phục vụ mặt đất tại các sân bay để giảm giá dịch vụ do giảm khối lượng công việc liên quan dịch vụ kiểm soát tải, đặc biệt các sân bay nước ngoài. Hiện nay, lãnh đạo TCT đã chỉ đạo CLC bố trí vị trí làm việc tại Trung tâm điều hành khai thác từ 01/1/2021 để trực tiếp tham gia, phối hợp với công tác điều hành chuyến bay của VNA.

Hướng tới châm ngôn "No Touch" của mùa Covid-19, CLC đang thể hiện bước chuyển mình của VNA trong thời đại 4.0 và dần chiếm lĩnh thị trường kiểm soát tải trong và ngoài nước.

Các tin khác

BỔ SUNG MÁY BAY THÂN RỘNG PHỤC VỤ CAO ĐIỂM HÈ

BỔ SUNG MÁY BAY THÂN RỘNG PHỤC VỤ CAO ĐIỂM HÈ

Trước thực trạng một số hãng hàng không ở Việt Nam tái cơ cấu, trả máy bay, cắt giảm khai thác đường bay, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24-26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường, dự kiến còn thiếu 24-26 chiếc máy bay để phục vụ đợt cao điểm.
Xem thêm
VIAGS CÙNG VIETNAM AIRLINES CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM “20 NĂM HÀNH TRÌNH SÔI ĐỘNG” TẠI NGÀY HỘI DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

VIAGS CÙNG VIETNAM AIRLINES CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM “20 NĂM HÀNH TRÌNH SÔI ĐỘNG” TẠI NGÀY HỘI DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Hành trình đầy màu sắc của Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức từ 04 - 07/4/2024 ghi dấu “20 năm hành trình sôi động” tại Công viên 23/9, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh. VIAGS - Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam thành viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) vinh dự cùng tham gia ngày hội với hơn 150 gian hàng của các công ty du lịch, đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế thu hút rất nhiều sự quan tâm đông đảo từ người dân và du khách cũng như đơn vị truyền thông từ khắp các tỉnh thành.
Xem thêm
VIAGS HÂN HOAN CHÀO ĐÓN CHUYẾN BAY VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG CATHAY PACIFIC AIRWAYS

VIAGS HÂN HOAN CHÀO ĐÓN CHUYẾN BAY VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG CATHAY PACIFIC AIRWAYS

Trong bối cảnh nhộn nhịp của ngành logistics khu vực Châu Á, Hãng hàng không Cathay Pacific Airways nối lại đường bay vận chuyển hàng hóa đến Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 05/4/2024. Chuyến bay chở hàng của Carthay Cargo mang số hiệu CX3148 được Hãng khai thác vào thứ năm hàng tuần xuất phát từ Hồng Kông.
Xem thêm
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - ĐIỂM ĐẾN MỚI TRONG MẠNG ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG TURKMENISTAN AIRLINES

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - ĐIỂM ĐẾN MỚI TRONG MẠNG ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG TURKMENISTAN AIRLINES

Ngày 6/3/2024, Turkmenistan Airlines (T5) là hãng hàng không quốc gia Turkmenistan có trụ sở ở Ashgabat khai thác chuyến bay thường lệ chở khách đến Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối hành trình Ashgabat – Thành phố Hồ Chí Minh – Ashgabat bằng tàu bay thân rộng Boeing 777 vào thứ tư và thứ năm hàng tuần.
Xem thêm
VIAGS LIÊN TIẾP NHẬN GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ XUẤT SẮC TỪ CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG EVA AIR, KOREAN AIR VÀ STARLUX AIRLINES

VIAGS LIÊN TIẾP NHẬN GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ XUẤT SẮC TỪ CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG EVA AIR, KOREAN AIR VÀ STARLUX AIRLINES

Ngày 21/02/2024, VIAGS tự hào và vinh dự nhận nhiều giải thưởng chất lượng dịch vụ xuất sắc năm 2023 trong công tác phục vụ chuyến bay của các Hãng hàng không 5 sao. Những giải thưởng cao quý khẳng định cam kết của VIAGS - luôn là đối tác tin cậy, mang đến sự thành công, hiệu quả kinh doanh cho khách hàng trong nước và quốc tế. 
Xem thêm
Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp dịch vụ mặt đất Niags/Diags/Tiags.