Nóng bỏng “giấc mơ Mỹ”: Bay thường lệ và bay thuê chuyến có gì khác?

VNA chính thức được cấp phép khai thác thường lệ đường bay giữa Tp. HCM và San Francisco với chuyến bay đầu tiên vào ngày 28/11 tới đây.

Có gì khác giữa bay thường lệ với bay thuê chuyến?
VNA là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vượt qua mọi rào cản của an ninh hàng không Mỹ để được chấp thuận khai thác các chuyến bay thường lệ đến xử sở cờ hoa này.

Cần phải nhìn nhận rõ ràng sự khác biệt giữa bay thẳng thường lệ và bay thuê chuyến đến Mỹ để hiểu rõ hơn về độ khắt khe của thị trường hàng không đòi hỏi số 1 thế giới về an ninh, an toàn.

Các chuyên gia hàng không cho biết, các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế mà một số hãng hàng không Việt được nhà chức trách Mỹ cấp phép. Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,... của hãng bay. Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.

VNA là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vượt qua mọi rào cản của an ninh hàng không Mỹ để được chấp thuận khai thác các chuyến bay thường lệ đến xử sở cờ hoa.

Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt về nước. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. Điển hình như thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam được phía Mỹ cấp phép các chuyến bay Charter đưa công dân, chuyên gia từ Mỹ về Việt Nam theo từng chuyến đã cấp phép cố định. Và cho đến tháng 11 này, VNA mới được phía Mỹ cấp phép bay thường lệ giữa hai quốc gia, qua đó trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận được phép này.

Muốn bay thẳng thường lệ đi Mỹ phải được 9 cơ quan gật đầu
Theo quy định của Đạo luật Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện thủ tục và xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, như FAA, DOT, TSA, CBP… Trong đó, thủ tục cần thời gian ngắn nhất là khoảng 2 tuần trước khi chính thức khai thác và thủ tục cần thời gian dài nhất là khoảng 6-8 tháng trước khi chính thức khai thác.

Để hoàn thành thủ tục ở mỗi cơ quan chức năng đó, hãng hàng không cần phải chuẩn bị chi tiết, đầy đủ từ pháp lý tới kỹ thuật tới nhân sự. Do vậy, việc nhận được một, thậm chí hai hay ba giấy phép từ cơ quan chức năng nêu trên cũng chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý và kỹ thuật cần thiết để triển khai khai thác thường lệ tới Mỹ.

Về phía nhà chức trách hàng không, vào tháng 2/2019 Cục Hàng không Việt Nam được cấp chứng nhận CAT 1 của nhà chức trách Mỹ. CAT 1 là điều kiện tiên quyết về mặt kỹ thuật để các hãng hàng không Việt Nam bay đến Mỹ. Quá trình đánh giá và chuẩn bị để đạt được CAT 1 của FAA đã kéo dài gần 10 năm - từ năm 2010 đến 2019.

Đối với ngành hàng không Việt Nam, việc FAA cấp chứng nhận CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam là sự đánh giá rất quan trọng của FAA và hàng không thế giới về trình độ quản lý, trình độ an toàn khai thác bay và kỹ thuật của ngành hàng không Việt Nam nói chung và sau đó là các hãng hàng không. Sau khi Cục Hàng không Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn, FAA sẽ tiếp tục đánh giá đến năng lực của từng hãng hàng không tại Việt Nam để quyết định hãng đó có đủ tiêu chuẩn bay tới Mỹ hay không.

Dự kiến chuyến bay thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ do VNA khai thác sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây.

Theo Báo CafeF

Các tin khác

VNA bắt tay SpaceSpeakers Group trong chiến lược quảng bá văn hóa và hình ảnh thương hiệu

VNA bắt tay SpaceSpeakers Group trong chiến lược quảng bá văn hóa và hình ảnh thương hiệu

VNA và công ty giải trí SpaceSpeakers Group vừa ký kết thỏa thuận hợp tác để cùng phát triển hoạt động và quảng bá văn hóa giai đoạn 2021 - 2023. Đây là lần đầu tiên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bắt tay với một công ty giải trí trong chiến lược lan tỏa văn hóa, đồng thời đổi mới dịch vụ và hình ảnh thương hiệu nhằm mang đến trải nghiệm hiện đại, trẻ trung hơn cho hành khách.

Xem thêm
VNA đạt thỏa thuận hỗ trợ về tái cấu trúc đội tàu bay với Air Lease Corporation

VNA đạt thỏa thuận hỗ trợ về tái cấu trúc đội tàu bay với Air Lease Corporation

VNA và Air Lease Corporation (ALC) vừa ký kết thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 tàu bay, gồm 12 tàu Airbus A321neo và 06 tàu Boeing B787-10 trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng, cũng như xem xét lại các điều khoản thuê tàu bay dựa trên diễn biến phục hồi kinh tế và hàng không ở Việt Nam và Đông Nam Á. Thủ tướng Chính phủ tiếp xã giao đoàn ALC và chứng kiến VNA trao thỏa thuận với ALC.
Xem thêm
Bay thẳng tới Hoa Kỳ - Hướng tới nâng tầm chính mình

Bay thẳng tới Hoa Kỳ - Hướng tới nâng tầm chính mình

Bay thẳng tới thị trường khó tính, cạnh tranh nhất thế giới có thể chưa mang lại nhiều hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng chắc chắn sẽ là cơ hội để VNA chuyển biến tích cực chất lượng của chính hãng.
Xem thêm
Cùng VNA bay Mỹ - Những điều bạn cần biết

Cùng VNA bay Mỹ - Những điều bạn cần biết

VNA sẽ sử dụng loại tàu bay nào đến Mỹ, giá vé một chiều khoảng bao nhiêu tiền, tần suất khai thác hay thời gian bay bao lâu... là những điều hành khách cần biết khi bay đến Mỹ cùng VNA.
Xem thêm
Hình ảnh VNA tại New York “dậy sóng” báo đài trong và ngoài nước

Hình ảnh VNA tại New York “dậy sóng” báo đài trong và ngoài nước

Vừa qua, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trong TVC của VNA đã được chiếu trên màn hình LED bên ngoài tòa nhà Thomson Reuters tại Quảng trường Thời Đại danh tiếng.
Xem thêm
Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp dịch vụ mặt đất Niags/Diags/Tiags.