Nóng bỏng “giấc mơ Mỹ”: Bay thường lệ và bay thuê chuyến có gì khác?

VNA chính thức được cấp phép khai thác thường lệ đường bay giữa Tp. HCM và San Francisco với chuyến bay đầu tiên vào ngày 28/11 tới đây.

Có gì khác giữa bay thường lệ với bay thuê chuyến?
VNA là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vượt qua mọi rào cản của an ninh hàng không Mỹ để được chấp thuận khai thác các chuyến bay thường lệ đến xử sở cờ hoa này.

Cần phải nhìn nhận rõ ràng sự khác biệt giữa bay thẳng thường lệ và bay thuê chuyến đến Mỹ để hiểu rõ hơn về độ khắt khe của thị trường hàng không đòi hỏi số 1 thế giới về an ninh, an toàn.

Các chuyên gia hàng không cho biết, các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế mà một số hãng hàng không Việt được nhà chức trách Mỹ cấp phép. Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,... của hãng bay. Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.

VNA là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vượt qua mọi rào cản của an ninh hàng không Mỹ để được chấp thuận khai thác các chuyến bay thường lệ đến xử sở cờ hoa.

Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt về nước. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. Điển hình như thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam được phía Mỹ cấp phép các chuyến bay Charter đưa công dân, chuyên gia từ Mỹ về Việt Nam theo từng chuyến đã cấp phép cố định. Và cho đến tháng 11 này, VNA mới được phía Mỹ cấp phép bay thường lệ giữa hai quốc gia, qua đó trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận được phép này.

Muốn bay thẳng thường lệ đi Mỹ phải được 9 cơ quan gật đầu
Theo quy định của Đạo luật Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện thủ tục và xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, như FAA, DOT, TSA, CBP… Trong đó, thủ tục cần thời gian ngắn nhất là khoảng 2 tuần trước khi chính thức khai thác và thủ tục cần thời gian dài nhất là khoảng 6-8 tháng trước khi chính thức khai thác.

Để hoàn thành thủ tục ở mỗi cơ quan chức năng đó, hãng hàng không cần phải chuẩn bị chi tiết, đầy đủ từ pháp lý tới kỹ thuật tới nhân sự. Do vậy, việc nhận được một, thậm chí hai hay ba giấy phép từ cơ quan chức năng nêu trên cũng chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý và kỹ thuật cần thiết để triển khai khai thác thường lệ tới Mỹ.

Về phía nhà chức trách hàng không, vào tháng 2/2019 Cục Hàng không Việt Nam được cấp chứng nhận CAT 1 của nhà chức trách Mỹ. CAT 1 là điều kiện tiên quyết về mặt kỹ thuật để các hãng hàng không Việt Nam bay đến Mỹ. Quá trình đánh giá và chuẩn bị để đạt được CAT 1 của FAA đã kéo dài gần 10 năm - từ năm 2010 đến 2019.

Đối với ngành hàng không Việt Nam, việc FAA cấp chứng nhận CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam là sự đánh giá rất quan trọng của FAA và hàng không thế giới về trình độ quản lý, trình độ an toàn khai thác bay và kỹ thuật của ngành hàng không Việt Nam nói chung và sau đó là các hãng hàng không. Sau khi Cục Hàng không Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn, FAA sẽ tiếp tục đánh giá đến năng lực của từng hãng hàng không tại Việt Nam để quyết định hãng đó có đủ tiêu chuẩn bay tới Mỹ hay không.

Dự kiến chuyến bay thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ do VNA khai thác sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây.

Theo Báo CafeF

Các tin khác

VNA bay thẳng tới Mỹ: trước mắt 2 chuyến/tuần

VNA bay thẳng tới Mỹ: trước mắt 2 chuyến/tuần

Tối ngày 28/11, chuyến bay lịch sử - VN98 với 150 khách của Vietnam Airlines (VNA) từ TP.HCM sẽ bay thẳng đến San Francisco (Mỹ), đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một hãng hàng không Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ.
Xem thêm
Một vòng ẩm thực suất ăn trên không của chuyến bay thẳng Việt - Mỹ thường lệ đầu tiên

Một vòng ẩm thực suất ăn trên không của chuyến bay thẳng Việt - Mỹ thường lệ đầu tiên

Hành khách được phục vụ 02 lượt ăn chính (01 bữa sáng, 01 bữa giữa buổi) và 01 lượt ăn nhẹ trong suốt hành trình.
Xem thêm
VIAGS chào mừng sự kiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đến Đà Nẵng

VIAGS chào mừng sự kiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đến Đà Nẵng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của của Chính phủ, sự phối hợp khẩn trương giữa các cơ quan chức năng và địa phương, thành phố Đà Nẵng và các tỉnh, thành trên cả nước và quốc tế đã dần tháo gỡ những khó khăn trong việc khôi phục hoạt động vận tải khách bằng đường hàng không, kích hoạt đường bay quốc tế...
Xem thêm
Chuyến bay đầu tiên thí điểm đón du khách quốc tế đến Việt Nam

Chuyến bay đầu tiên thí điểm đón du khách quốc tế đến Việt Nam

Chuyến bay đầu tiên chở du khách quốc tế đến Việt Nam trong chương trình thí điểm đón du khách quốc tế đã hạ cánh an toàn lúc 15h55 chiều ngày 17/11/2021. Chuyến bay được thực hiện bởi VNA, mang số hiệu VN417, có hành trình từ Seoul (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng.
Xem thêm
Hành khách lợi gì khi bay thẳng thường lệ tới Mỹ?

Hành khách lợi gì khi bay thẳng thường lệ tới Mỹ?

Trưởng phòng Vận tải Cục Hàng không VN Hồ Quốc Cường cho rằng, đường bay thẳng luôn là sản phẩm bay hoàn hảo nhất dành cho hành khách.
Xem thêm
Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp dịch vụ mặt đất Niags/Diags/Tiags.